• ANT Consulting

    Thứ Năm, 16 tháng 3, 2023

    Các mặt hàng có tiềm năng tăng trưởng tại Việt Nam qua Hiệp định UKVFTA

     



    Từ năm 2021, Hiệp định UKVFTA được đàm phán dựa trên nguyên tắc kế thừa các cam kết đã có trong Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) với những điều chỉnh cần thiết để đảm bảo phù hợp với khuôn khổ thương mại song phương giữa Việt Nam và UK đã có hiệu lực.


    Sau khi Hiệp định UKVFTA được ký kết, một số mặt hàng tại Việt Nam khi thực hiện xuất khẩu sang thị trường Anh quốc, nếu đáp ứng điều kiện, sẽ được hưởng ưu đãi thuế quan từ Hiệp định, đây là cơ hội tốt để hàng hóa Việt Nam được nhập khẩu vào thị trường Anh.

    Năm 2019, Anh nhập khẩu chủ yếu từ Việt Nam mặt hàng may mặc. Trong đó, 10 mặt hàng may mặc xuất khẩu lớn nhất sang Anh gồm: bộ comple, áo jacket, blazer cho phụ nữ hoặc trẻ em gái, áo khoác ngoài, áo choàng cho phụ nữ hoặc trẻ em gái; áo bó, áo chui đầu, áo cài khuy (cardigan), gile và các mặt hàng tương tự, dệt kim hoặc móc; Áo choàng, áo sơ mi và áo choàng sơ mi phỏng kiểu nam dùng cho phụ nữ hoặc trẻ em gái; áo phông, áo may ô và các loại áo lót khác…

    Trước đây, hàng may mặc của Việt Nam vào Anh phải cạnh tranh với hàng hóa của các quốc gia khác có các chương trình/hiệp định cắt giảm thuế quan với Anh như Bangladesh, Trung Quốc, Pakistan, Campuchia, tuy nhiên, sau khi UKVFTA có hiệu lực, hàng hóa từ Việt Nam sẽ được hưởng những lợi ích thuế quan tương đương, từ đó nâng sức cạnh tranh của các mặt hàng dệt may từ Việt Nam.

    Với kim ngạch tăng trưởng xuất khẩu ở mức 2 con số trong nhiều năm liền, Việt Nam hiện đứng thứ 2 trên thế giới về xuất khẩu giày dép. Kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam liên tục tăng trong giai đoạn 2010 – 2019, từ mức 5,1 tỷ USD năm 2010 tăng gấp hơn 3,5 lần, đạt 18,3 tỷ USD năm 2019.

    Mặc dù đứng thứ 2 thế giới nhưng xuất khẩu giày dép của Việt Nam chỉ chiếm 8% kim ngạch xuất khẩu toàn cầu. Anh là thị trường xuất khẩu giày dép có tiềm năng lớn nhưng rất cạnh tranh. Tuy nhiên, so sánh với các đối thủ cạnh tranh như Trung Quốc, Hà Lan, Italia, Bỉ, Đức, trong năm 2019 Việt Nam vẫn chịu mức thuế quan cao thứ 2 trong 15 nước xuất khẩu giày dép nhiều nhất vào Anh với mức thuế trung bình 6,7 %. Từ sau Hiệp định UKVFTA thuế suất sẽ được cắt giảm theo lộ trình và sẽ xuống mức 0% tùy từng mặt hàng, từ đó sẽ giúp cho các sản phẩm giày dép của Việt Nam có thể cạnh tranh với các sản phẩm của các nước khác.

    Thủy sản là ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, ta có lợi thế về cả kinh nghiệm, năng lực sản xuất và nguồn cung dồi dào. Nhu cầu nhập khẩu mặt hàng thủy sản của Anh khá lớn, khoảng 4,4 tỷ USD/năm, trong khi đó giá trị xuất khẩu của Việt Nam chỉ chiếm khoảng 6,7%. Các thị trường xuất khẩu thủy sản chính sang Anh là: Trung Quốc, Ireland, Thụy Điển…

    Dịch Covid-19 làm thay đổi xu hướng tiêu dùng và nhập khẩu từ Anh. Người tiêu dùng hướng tới những sản phẩm thủy sản dễ tiêu thụ ở nhà, dễ bảo quản, dễ chế biến, tiện dụng và có mức giá trung bình thấp. Cá tra đông lạnh của Việt Nam đang là một lợi thế lớn và là điểm sáng ngành thủy sản xuất khẩu sang Anh hiện nay khi là nhà cung cấp hàng đầu có mức giá phù hợp và quy trình chế biến của nhiều doanh nghiệp Việt Nam được thị trường EU và Anh chấp nhận.

    Tuy vậy, để có thể đem các sản phẩm của Việt Nam vào thị trường Anh quốc, hàng hóa Việt Nam cần đáp ứng tiêu chuẩn cao về chất lượng, thẩm mỹ, vệ sinh, môi trường với giá cả cạnh tranh, đảm bảo các tiêu chuẩn xuất xứ, để có thể tận dụng tốt nhất các ưu đãi từ Hiệp định. Ngoài ra, việc lựa chọn sử dụng đồng bảng Anh hay đồng USD trong đàm phán, ký kết hợp đồng thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải theo dõi sát biến động tỷ giá giữa đồng bảng Anh và đồng USD, từ đó có thể cân nhắc, ký kết những hợp đồng kinh tế có lợi nhất cho doanh nghiệp mình.

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

    Facebook

    Youtube